Tổng đài viên nghề hot nhất hiện nay

90% nhân sự đang làm trong một lĩnh vực chăm sóc khách hàng tại Việt Nam, mà họ không hiểu rằng họ mới chỉ coi đó là một “nghề” chứ không phải là một “nghiệp” thực sự, đó là công việc “ chăm sóc khách hàng”. Nguyên nhân nào khiến cho đại đa số nhân sự hoạt động trong ngành này cũng như thị trường lao động Việt Nam chưa thực sự đánh giá cao nghề nghiệp này.

ky-nang-giao-tiep-qua-dien-thoai

Xuất phát điểm là trái ngành trái nghề chăm sóc khách hàng: Công việc chăm sóc khách hàng không xuất phát từ một ngành đào tạo chính quy tại các trường ĐH, CĐ, TC hay bất cứ trường nghề nào tại Việt Nam. Hay nói cách khác tất cả các nhân sự đến với công việc CSKH đều không phải đã xác định mục tiêu là mình sẽ làm công việc này ngay từ đầu, mà vì nhiều nguyên nhân khác nhau đưa họ đến với nghề chăm sóc khách hàng.

Có những sinh viên đang ngồi trên giảng đường chỉ coi đây là một nghề làm thêm. Bên cạnh đó, sinh viên ra trường chưa tìm được việc làm chính, họ quyết định tìm đến công việc tại trung tâm call center như một việc làm tạm thời. Không những thế, rất nhiều nhân sự làm tại call center đơn giản vì họ chỉ tìm một chỗ dừng chân cho cuộc sống của mình, không đam mê, không nhiệt huyết. Rõ ràng, đã có một sự nhân thức sai lệch ngay từ đầu khi bước chân vào công việc chăm sóc khách hàng 

Công việc chăm sóc khách hàng tưởng như đơn giản mà lại nhiều áp lực

Đó là nhận xét của phần lớn các nhân sự đang làm trong lĩnh vực CSKH. Ban đầu khi đến với công việc này. Hầu hết mọi người đều cho rằng với yêu cầu đầu vào không quá cao và tính chất công việc có phần đơn giản nên sẽ chẳng mấy khó khăn để hoàn thành công việc. Tuy nhiên, chỉ có hai chữ là làm cho khách hàng “hài lòng” thôi đã tạo ra vô vàn những áp lực đối với nhân viên CSKH, để rồi cũng chính vì những áp lực đó mà nhiều người đã phải dừng lại ngay sau khi vừa mới bắt đầu.

Hoa Sao đã trải qua rất nhiều lớp nhân sự, rất nhiều người đến rồi đi. Mặc dù có muôn vàn lý do cho sự ra đi đó. Nhưng lí do nhiều nhất là “không chịu được áp lực”. Là một điện thoại viên khi mới lên line để chăm sóc khách hàng sẽ phải trải qua những áp lực nhất định. Áp lực về làm việc theo ca là áp lực đầu tiên đối với một nghề dịch vụ call center 24/7/365. Bên cạnh đó, nhiều điện thoại viên đã gặp phải những tình huống khách hàng khó dẫn đến bị stress, chưa kể đến các bạn cũng phải vượt qua cả những tình huống khách hàng quấy rối.

 “Đường đời” của nghề CSKH ngắn

Nhiều ý kiến cho rằng, nghề chăm sóc khách hàng chỉ phù hơp để làm trong độ tuổi từ 20 đến 30 tuổi và rằng chẳng ai có thể cả đời đi phục vụ người khác nên chắc chắn là không ai muốn nó trở thành cái nghiệp của mình

Tuy nhiên, chúng ta cần nhìn nhận một nghề nghiệp một cách khách quan và đa chiều hơn để có được sự lựa chọn đúng đắn cho sự nghiệp của mình. Mỗi nghề sẽ có những thử thách nhất định, nếu mỗi nhân sự tìm được cách thức làm việc hiệu quả, có được thái độ đúng đắn và nghiêm túcQuả thực khi mới bước chân vào nghề chăm sóc khách hàng, người lao động sẽ phải trải qua rất nhiều áp lực và từ đó có những đánh giá chưa thực sự đúng với nghề.

Trên thế giới, nghề chăm sóc khách hàng phát triển rất mạnh mẽ và là một trong những công việc được yêu thích nhất trên thị trường lao động phổ thông. Bên cạnh đó, tầm quan trọng của khách hàng đối với sự thành bại của doanh nghiệp tất yếu nảy sinh nhu cầu phát triển dịch vụ khách hàng trong tương lai gần. Theo dự báo của các chuyên gia, ngành call center tại Việt Nam mới đang bước vào giai đoạn khởi đầu, điều này đồng nghĩa là sẽ còn rất nhiều cơ hội cho người lao động. Với những lý do như trên thì những ai đang làm trong lĩnh vực CSKH có thể yên tâm rằng đây không chỉ là một nghề mà là một nghề nghiệp thực sự để họ có thể gắn bó và phát triển. Và dù bạn có làm việc với bất kỳ mục tiêu nào thì chỉ khi bạn đặt vào đó niềm đam mê và sự yêu thích thì bạn mới mau chóng đạt được thành công.

Những bài viết liên quan:

NEC SL1000 xây dựng tổng đài IPCC hiệu quả 

Leave A Comment?