Hệ thống báo cháy là gì? Chúng có cần thiết không?

1. Các loại hệ thống báo cháy

Gồm có 2 loại chính:

–  Hệ thống báo cháy thông thường

–  Hệ thống báo cháy địa chỉ

1.1. Tìm hiểu về hệ thống báo cháy thông thường

Hệ thống báo cháy thông thường có các đầu báo, nút nhấn thủ công được gắn trên một số vùng (zone) để cảnh báo cho người dùng biết được vùng đang xảy ra sự cố. Đồng thời, các tín hiệu cảnh báo thông qua các thiết bị như loa, còi, đèn sẽ được kích hoạt trên toàn hệ thống.

 Hệ thống báo cháy thông thường được ứng dụng nhiều cho các dự án quy mô vừa và nhỏ do chi phí đầu tư thấp và khu vực cần cảnh báo hẹp.

1.2. Tìm hiểu về hệ thống báo cháy địa chỉ

Đây là hệ thống báo cháy có các đầu báo và nút nhấn thủ công được gắn trên các vòng (loop), với mỗi phần tử gắn trên các vòng đó sẽ có một địa chỉ riêng biệt.

Khi xảy ra sự cố cháy thì tín hiệu từ hệ thống báo cháy với bất cứ phần tử nào báo về trung tâm đều được nhận dạng chính xác địa chỉ.

2. Quy trình hoạt động hệ thống báo cháy

Hệ thống báo cháy là một quy trình hoạt động khép kín, được kết nối giữa 3 bộ phận kết hợp  với nhau:

Đầu tiên là thiết bị báo cháy đầu vào (đầu báo nhiệt, đầu báo khói, đầu báo khí gas…) kết nối với trung tâm báo cháy có nhiệm vụ xử lý thông tin và sẽ nối với đầu ra là loa báo cháy, đèn báo cháy hoặc còi báo cháy… để phát đi thông báo cháy nổ.

Khi có hiện tượng cháy nổ xảy ra các thiết bị cháy đầu vào (đầu báo khói, đầu báo nhiệt, đầu báo khí gas…) có nhiệm vụ gửi tín hiệu về cho trung tâm báo cháy xử lý. Sau đó trung tâm báo cháy sẽ phát tín hiệu đi thông báo cháy ở thiết bị báo cháy đầu ra như loa báo cháy, đèn báo cháy… để mọi người biết và sơ tán kip thời nhằm giảm thiệt hại về tài sản và con người.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về hệ thống báo cháy cũng như thấy được tầm quan trọng, những lợi ích thiết thực mà hệ thống mang lại. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có rất nhiều tai nạn thương tâm xảy ra do hoả hoạn được đăng tải trên các trang báo hàng ngày. Chỉ cần một chút bất cẩn chúng ta có thể gây ra cháy nổ mà khó có thể kiểm soát được. Vì vậy, giải pháp lắp đặt hệ thống báo cháy là rất cần thiết cho mọi nhà, công ty, cửa hàng… giúp phát hiện và chữa cháy kịp thời để bảo vệ người và tài sản khỏi những mất mát đáng tiếc.

Những bài viết liên quan:

Có nên dùng máy chấm công để quản lý nhân sự 

 

Leave A Comment?