Hệ thống điện thoại VoIP phù hợp có thể giúp cải thiện dịch vụ khách hàng và sự cộng tác của nhân viên.
Voice over IP (VoIP) là một công nghệ có vẻ thích hợp cho các doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là các mạng IP phổ biến như điện thoại cố định và truy cập Internet băng thông rộng luôn là nhu cầu thiết yếu của bất kỳ doanh nghiệp nào. Và lợi ích của VoIP cho các doanh nghiệp nhỏ là rất nhiều, bao gồm: cắt giảm chi phí điện thoại, dịch vụ khách hàng được cải thiện và nâng cao năng suất của nhân viên.
Các giải pháp VoIP doanh nghiệp nhỏ bao gồm phần cứng và phần mềm chuyên dùng để xử lý lưu lượng thoại và cung cấp nhiều tính năng gọi trước đó ngoài tầm với cho các công ty nhỏ sử dụng hệ thống điện thoại PSTN truyền thống (mạng điện thoại chuyển mạch công cộng) truyền thống. Hệ thống VoIP được thiết kế linh hoạt và có thể mở rộng. Vì vậy, bất kỳ hệ thống nào bạn chọn bây giờ sẽ phát triển cùng với doanh nghiệp của bạn, cho phép bạn dễ dàng thêm người dùng, nâng cấp các tính năng và mở rộng thành các mô-đun phức tạp hơn khi bạn cần chúng. Nếu bạn đã có mạng IP và kết nối Internet tốc độ cao, bạn có thể triển khai hệ thống điện thoại VoIP — và bạn có thể thực hiện theo ba bước.
Bước 1: Đánh giá nhu cầu của bạn và chọn giải pháp của bạn
Bạn có hai lựa chọn khi triển khai một hệ thống VoIP. Bạn có thể cài đặt hệ thống thoại IP (hoặc, tổng đài IP [trao đổi chi nhánh cá nhân]) sẽ xử lý tất cả các khía cạnh của hệ thống điện thoại của bạn. Hoặc, nếu bạn không muốn thay thế hoàn toàn PBX truyền thống của mình, bạn có thể cài đặt cổng thoại hoạt động với thiết bị tương tự để thêm cuộc gọi qua Internet vào hệ thống điện thoại hiện có của mình.
Khi quyết định đó được thực hiện, bạn phải xác định số lượng tiện ích mở rộng và thiết bị cầm tay IP bạn cần. Ví dụ, nếu bạn chọn cài đặt một cổng thoại, bạn cần biết có bao nhiêu điện thoại analog hiện có của bạn muốn kết nối cùng với các điện thoại IP mới. Ví dụ, cổng thoại SPA8000 của Cisco có thể kết nối tới tám điện thoại analog với mạng IP của bạn.
Nếu bạn chọn sử dụng hệ thống thoại IP, bạn sẽ có nhiều quyết định hơn để thực hiện các tính năng gọi điện, chẳng hạn như tiếp viên tự động, nhạc chờ và thư thoại được tích hợp, ngoài số lượng điện thoại bạn cần kết nối. Ví dụ: Truyền thông doanh nghiệp nhỏ 500 Series của Cisco, hỗ trợ tất cả các tính năng này và kết nối tối đa 100 điện thoại IP.
Điều quan trọng là phải tính toán chi phí của điện thoại IP hoặc softphone (máy tính để bàn cho phép người dùng gọi điện qua máy tính của họ) khi bạn xác định phạm vi cài đặt VoIP của mình.
Bước 2: Chuẩn bị hệ thống mạng băng thông rộng
Thêm lưu lượng thoại vào mạng của bạn có thể là tải bổ sung đáng kể cho mạng của bạn. Bạn cần phải chắc chắn rằng nó có thể xử lý lưu lượng bổ sung thông suốt, không có sự chậm trễ âm thanh trong một cuộc trò chuyện (được gọi là "jitters") hoặc giảm các cuộc gọi. Bạn muốn cuộc gọi IP của bạn phát ra âm thanh rõ ràng và đáng tin cậy như các cuộc gọi được thực hiện trên PSTN.
Lưu lượng thoại phải được ưu tiên cao hơn trên mạng so với lưu lượng dữ liệu. Điều này được gọi là Chất lượng dịch vụ (QoS), và nó giảm xuống jitters và giảm các cuộc gọi IP. Để xác định liệu mạng của bạn có thể xử lý lưu lượng bổ sung này hay không, điều quan trọng là phải tiến hành một số thử nghiệm hiệu suất. Nếu bạn cần thêm băng thông, hãy xem xét thiết lập mạng LAN ảo (VLAN) cho lưu lượng thoại trên mạng của bạn.
Bước 3: Cài đặt sản phẩm thoại
Đây là phần khó nhất. Triển khai hệ thống IP PBX hoặc thêm cổng thoại vào mạng của bạn không phải là việc thực hiện nhỏ; nó ảnh hưởng đến toàn bộ mạng của bạn, từ dung lượng đến hiệu năng. Làm việc với đối tác CNTT sẽ đảm bảo bạn có được giải pháp phù hợp để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của mình. Ngoài ra, khi triển khai hệ thống VoIP có thể làm gián đoạn công việc của công ty của bạn trong một thời gian, doanh nghiệp nên làm các phương án dự phòng khi cần thiết.
Leave A Comment?