Hiện nay, việc đầu tư xây dựng một tổng đài điện thoại IP-PBX ( tổng đài IP ) không còn là một vấn đề gây khó khăn đối với mỗi doanh nghiệp về mặt triển khai cũng như bài toán đáp ứng kỹ thuật
Tuy nhiên, việc chọn lựa mô hình nào và tận dụng hạ tầng thoại, tổng đài PABX ( tổng đài nội bộ ) hiện hữu thì đòi hỏi việc chọn lựa những giải pháp tương ứng cho việc tối ưu hoá chi phí đầu tư và hiệu quả sử dụng. Công nghệ VoIP phát triển từng ngày từng giờ, do đó bài toán đặt ra là chi phí đầu tư phải mang lại hiệu quả lợi ích công việc, đi đôi với khấu hao thiết bị phù hợp với xu thế phát triển công nghệ. Chúng tôi cũng đưa ra một giải pháp tham khảo về việc Xây dựng một hệ thống tổng đài IP-PBX dựa trên việc tận dụng các tiện ích dịch vụ sẳn có của các Nhà cung cấp Dịch vụ SIP, phần nào tiết kiệm chi phí đầu tư, cũng như hiểu thêm một số mô hình hệ thống VoIP có thể áp dụng phù hợp cho hiện trạng của hệ thống.
Giải pháp này rất hữu ích cho các Doanh nghiệp, tổ chức,… mong muốn xây dựng mới một tổng đài IP-PBX và mở rộng thêm đầu số dịch vụ, ngoài ra việc tận dụng lại tổng đài PABX sẵn có nên căn cứ vào nhu cầu hiện trạng và khả năng sử dụng mở rộng trong tương lai.
Các trường hợp sau đây cần tham khảo trước khi quyết định có nên tận dụng lại tổng đài PABX hiện trạng hay thay thế hoàn toàn:
1. Số lượng người dùng đầu cuối Analog phone lớn hơn > 64 người. (Có thể tận dụng lại hạ tầng line thoại và số analog phone)
2. Thói quen người dùng vẫn quen với cách sử dụng các thiết bị Analog phone. (có thể tận dụng và thay thế dần dần bằng các IP Phone vì xu hướng các thiết bị IP Phone ngày càng rẻ hơn và ứng dụng nhiều hơn)
3. Chi phí đầu tư ban đầu số lượng IP Phone thay thế hoàn toàn cho Analog phone là một con số chi phí không nhỏ.
4. Chi phí đầu tư tổng đài PABX chưa khấu hao hết và khá cao so với đầu tư hệ thống IP-PBX mới
5. Chưa có nhu cầu hoặc chưa cần sử dụng các tiện ích ứng dụng công nghệ cao trên nền tảng VOIP.
6. Chi phí thuê bao Dịch vụ SIP hàng tháng vẫn rẻ hơn chi phí kéo các line CO về. Tuy nhiên các đầu số đã có nhiều năm hoạt động và có một lượng khách hàng đáng kể. Việc thay đổi đầu số sẽ gây thất thoát khách hàng và chi phí quảng cáo lại khá tốn kém.
7. Số lượng đầu số cung cấp không giới hạn, và có thể trượt hoặc sử dụng nhóm dãy số mà không phụ thuộc hạ tầng kéo ISDN hay PSTN, E1/T1/J1. Tuy nhiên, đầu số cung cấp phụ thuộc vào các Nhà cung cấp Dịch vụ. Ví dụ như của FPT: đầu số 7300 XXXX, …
8. Ngoài ra còn nhiều yếu tố phát sinh khác
Sau khi cân nhắc kỹ nếu doanh nghiệp quyết định thay đầu số thì nên liên hệ với những công ty viễn thông uy tín để được tư vấn và lắp đặt thi công một cách chuyên nghiệp.
Leave A Comment?