Xu hướng chung của việc phát triển các mạng dịch vụ di động ngày nay là phát triển tổng đài IP-PBX ở các doanh nghiệp thay thế cho tổng đài Analog truyền thống.
Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay dùng tổng đài Analog truyền thống thông thường không phải là ít. Chính vì lý do đó nhiều công ty thay vì bỏ đi hệ thống tổng đài truyền thống thì chuyển sang việc nâng cấp hệ thống từ Analog sang tổng đài Ip.
Ở bài trước chúng ta đã nghiên cứ hai phương pháp nâng cấp từ tổng đài analog sang tổng đài Ip. Trong bài viết này sẽ trình bày hai phương pháp còn lại cho việc nâng cấp tổng đài.
1. Sử dụng các dịch vụ VoIP thuê ngoài của các nhà cung cấp dịch vụ VOIP
Sử dụng giải pháp của Nhà cung cấp Dịch vụ ADSL. Sử dụng thiết bị Adapter VoIp gateway, tận dụng kết nối đường truyền Internet và chuyển đổi sang thoại Analog. Phương pháp này trả chi phí theo 02 gói Internet và Thoại với chi phí cước dịch vụ đường dài quốc tế rẻ hơn hệ thống PSTN gọi quốc tế.
Tuy nhiên, cấu hình kết nối vào tổng đài PABX sẳn có của doanh nghiệp khá phức tạp và chỉ một vài loại tổng đài PABX tương thích với thiết bị Adapter Voice Gateway này và tuy thuộc Nhà cung cấp dịch vụ. Do đó, luôn yêu cầu thông tin về mức độ tương thích trước khi chọn nhà cung cấp dịch vụ.
Việc kết nối đa chi nhánh phụ thuộc vào cùng hệ thống của cùng nhà cung cấp. Hiện tại, việc bắt tay giữa các Nhà cung cấp dịch vụ thoại qua IP còn nhiều hạn chế, do đó việc triển khai kết nối đa chi nhánh phải do chính Nhà cung cấp dịch vụ ADSL đồng cung cấp cho đa chi nhánh. Đây cũng là ưu điểm và khuyết điểm: ưu điểm với sự đồng bộ cao, bảo trì dễ dàng, và thống nhất, chi phí triển khai tương đối thấp. Tuy nhiên với khuyến điểm là mức độ đầu tư phụ thuộc cao, chưa thể tách biệt độc lập và kết nối với hệ thống IP telephone khác còn gặp khó khăn.
2. Sử dụng các dịch vụ ngoài theo mô hình của hệ thống IP Centrex (thuê tổng đài IP PBX ngoài )
Dịch vụ này đang triển khai khá rầm rộ và phổ biến, cụ thể như dịch vụ của Skype, Internet Voip card, … Hiện tại đã khắc phục được một số hạn chế là không nhất thiết phải dùng máy tính PC để cài đặt phần mềm softphone
Hệ thống kết nối này giống như Giải pháp 2 và giải pháp 3, tuy nhiên hệ thống IP Telephone sử dụng thuê ngoài theo đường truyền Internet, leased line,..sử dụng các cổng Voice Gateway kết nối với các IP Centrex qua mạng Wan để tận dụng các thiết bị tổng đài Analog/Digital hiện hữu. Ngoài ra, cũng cho phép các kết nối trực tiếp đến các dịch vụ VoIP từ các nhà cung cấp dịch vụ đến các IP Phone, softphone, handheld, các thiết bị smartphone,…
Tuy nhiên hệ thống này cũng cần 01 thiết bị Voice Gateway làm cầu nối giữa hệ thống tổng đài Analog và hệ thống mạng IP Telephone. Và về mặt nguyên tắc, khi sử dụng nâng cấp một tổng đài Analog truyền thống luôn cần một thiết bị chuyển đổi Voice Gateway (chuyển tín hiệu thoại Analog sang IP theo giao thức SIP).
Trong các thiết bị Voice Gateway, nổi bật nhất vẫn là thiết bị Voice Gateway của AudioCodes tương thích với rất nhiều loại hệ thống tổng đài PABX kể cả tổng đài IP PBX, từ Avaya, Cisco, Siemens, Alcatel-Lucent, Panasonic, LG-Ericsson, Nec, Nortel, Adsun,… cho đến các dạng Tổng đài Softswitch theo mã nguồn mở Asterisk đóng gói. Và chúng luôn kèm chức năng hoạt động dự phòng (SAS) cho các trường hợp hệ thống mạng bị gián đoạn nhưng vẫn đảm bảo thông thoại luôn thông suốt và được duy trì. Ngoài ra, việc hỗ trợ kết nối đa chi nhánh cũng dễ dàng triển khai khi có thêm hệ thống tổng đài mới, cũng như kết nối với các hệ thống IP Centrex khác.
Có thể bạn quan tâm:
Giải pháp nâng cấp tổng đài Analog sang tổng đài Ip
Lắp đặt tổng đài IP cần những thiết bị gì?
Leave A Comment?