So với một tổng đài nội bộ thông thường, Asterisk có các lợi thế như sau:
– Tiết kiệm chi phí đầu tư thiết bị ban đầu:
+ Về server: Chi phí đầu tư cho 1 máy tính cài đặt hệ điều hành Linux và phần mềm Asterisk hoàn toàn miễn phí rẻ hơn nhiều so với 1 tổng đài nội bộ PBX như của Panasonic, Siemens…;
+ Về thiết bị đầu cuối: Thay vì phải mua mới các máy điện thoại, có thể cài đặt softphone trên các máy tính có sẵn trong mạng LAN, đồng thời không phải chạy thêm dây cáp trong mạng nội bộ như phải có đối với các tổng đài PBX. Ngoài ra, trường hợp sử dụng IP phone cũng không cần phải đấu nối thêm cáp mạng riêng cho IP phone mà có thể dùng chung sợi cáp mạng sẵn có của máy tính bằng cách đấu nối máy tính vào LAN thông qua 2 port giao tiếp Ethernet-RJ45 của IP phone
– Dễ dàng mở rộng hệ thống: Đối với các tổng đài PBX, giá mua thiết bị phụ thuộc rất nhiều vào dung lượng của tổng đài và mỗi tổng đài PBX đều có 1 dung lượng nhất định, việc mở rộng dung lượng buộc phải trang bị thêm card giao tiếp và bị giới hạn hoàn toàn trong dung lượng tối đa mà nhà sản xuất đã qui định, trong khi đó, đối với tồng đài Ip PBX dùng Asterisk hoàn toàn không bị giới hạn về dung lượng, có thể tạo account mới mà không cần phải trang bị thêm bất cứ thiết bị phần cứng nào.
– Cung cấp nhiều tính năng, tiện ích mới hoàn toán miễn phí: Ngoài các chức năng cơ bản như một tổng đài nội bộ, Asterisk còn cung cấp thêm rất nhiều tính năng, tiện ích trong các gói phầm mềm sử dụng mã nguồn mở, miễn phí, cho phép người sử dụng có thể chủ động khai báo, cài đặt theo nhu cầu như voicemail, điện thoại hội nghị, các dịch vụ tương tác (IVR) hoặc phân phối cuộc gọi tự động (ACD), nhạc chuông linh động và phong phú với nhiều dạng file khác nhau, trong khi đó, các tổng đài PBX chỉ cung cấp các dịch vụ cơ bản cho việc chuyển mạch, kết nối các thuê bao hoặc nếu muốn có thêm dịch vụ thì phải trang bị thêm các thiết bị phần cứng hoặc bản quyền phần mềm.
Các hạn chế của IP PBX được xây dựng bằng Asterisk
Bên cạnh các ưu điểm như trên, Asterisk vẫn còn một số mặt hạn chế so với một tổng đài PBX thông thường như:
– Asterisk chỉ chạy trên các hệ điều hành Unix nên việc triển khai thực hiện và sử dụng còn nhiều khó khăn do các hệ điều hành này chưa được sử dụng rộng rãi và phổ biến như hệ điều hành Windows.
– Cài đặt, khai báo và cấu hình hệ thống server, các máy con phức tạp hơn so các tổng đài PBX thông thường.
– Server Asterisk được xây dựng trên một máy tính do đó độ an toàn của hệ thống không cao, cần phải có các cơ chế bảo vệ chặt chẽ nhằm tránh các trường hợp tấn công từ bên ngoài hoặc các phá hỏng do virút, các sự cố do nguồn điện bị ngắt đột ngột làm ảnh hưởng đến hoạt động của máy tính, các thao tác cần phải thực hiện cài đặt, khai báo lại hệ thống khi máy tính bị sự cố không khôi phục được.
Mô hình triển khai bao gồm:
– Server Linux làm tổng đài IP PBX System giữ chức năng định tuyến và chuyển mạch thông minh cuộc gọi
– VoIP Gateway giữ chức năng giao tiếp kết nối tổng đài truyền thống PBX và mạng điện thoại PSTN cũng như các SGM Gateway thông qua port FXO
Leave A Comment?